“แพทย์หญิง” เล่านาทียื้อชีวิต “ทารก 9 ขีด” ดูแลแบบ ไม่หลับ-ไม่นอน สุดท้ายแม่เด็กยกให้เป็นลูก

“แพทย์หญิง” เล่านาทียื้อชีวิต “ทารก 9 ขีด” ดูแลแบบ ไม่หลับ-ไม่นอน สุดท้ายแม่เด็กยกให้เป็นลูก

จากกรณีเ รื่ อ งราวที่มีการแ ช ร์ต่อกันจำนวนมากในโลกโซเชียลฯขณะนี้ เกี่ยวกับแพทย์หญิงโรงพย าบาลอุ้มผาง ที่ได่ช่วยชีวิตเด็กหญิงแนกเกิດที่มีน้ำหนักตัวเพียง 9 ขีดให้รอดชีวิตมาได้ หลังจากนั้นก็ได้แ ช ร์ประสบการณ์ และเ รื่ อ งเล่า อันสุดประทับใจให้แก่หลายคนได้อ่ า นพร้อมทั้งยังบอกด้วยว่า แพทย์และพย าบาลหรือบุคลากรทางการแพทย์หลายคนทำงานอย่างเต็มที่ และเต็มความสามารถ ดังกล่าว

โดยระบุข้อความว่า

เด็ก9ขีด ที่คนไข้ยกให้หมอ ในคืนฝนตกหนัก เมื่อสี่เดือนก่อน มีเด็กแฝดชาวต่างด้าวคู่นึง แฝดผู้น้องหนักโลสาม มีอาการหนักกว่า จึงส่งตัวไปรั กษ าที่รพท. แต่โชคก็ยังไม่เข้าข้าง ไม่นานก็เสี ย ชีວิต ด้วยปอดติดเชื้อรุ นแร ง แม่กะเหรี่ยงวัย18กลับมาพร้อมน้ำตาปริ่ม

แม่ หมอจะส่งน้องอีกคนไปรั กษ าต่อนะ แม่ได้แต่ขอให้อยู่ที่อุ้มผาง เพราะใกล้บ้าน ถ้าจะส่งไป ก็ขอเอากลับไปเสี ย ชีວิตที่บ้าน เพราะไม่สะดวกหลายอย่าง เอ้าแล้วไงละ ไม่ได้หรอก ไม่ไหวหรอก กล่าวถึงแฝดผู้พี่ ตัวจิ๋วหนัก940กรัม

ถูกชะตามาตั้งแต่ต้น ไปราวน์ทีไร ชอบยิ้ม(อ่อน)ให้ ชูแข้งชูขา ถีบไปถีบมาตลอด อยู่กับฉันตั้งแต่เกิດ ตลอดสามเดือน และวันนี้

ผ่านช่วงชีวิตการหัวใจหยุดเต้น จนปั๊มหัวใจ ใส่ท่อช่วยหายใจ ให้ย ากระตุ้นหัวใจ ติดเชื้อในกระแสเ ลื อ ด NEC

ช่วงชีวิตที่ไม่ได้นอน เดินหอ-เอ็นไอซียู สี่ทุ่ม ห้าทุ่ม ตีสองง ตีสาม เดินไปเดินมา กลับห้องมาอ่ า นหนังสือ อ่ า นโน่นนี่ คือก็ไม่รู้อะไรคือพ้อยท์ รู้แต่ว่าต้องสู้

ขอบคุณอาจารย์NB อ แขก Piyarat Gromrat ที่consultได้24ชม ขอบคุณพี่เก๋ Kae Noinoi ที่คอยสอนตอนที่ยังอยู่ คอยให้ดูโน่นดูนี่ ถึงพี่เก๋จะไปแล้วก็ยังตามโทรไปหา ขอบคุณพี่โสภณ หมอเด็กแม่สอด ที่ช่วยคอยชี้แนะ

ขอบคุณพี่พิพัฒที่คอยนัด U/S headให้preterm ทุกคนของแมง ขอบคุณพี่บีมที่คอยsupportหลายอย่าง ที่จะข า ดไม่ได้เลย ขอบคุณพี่พย าบาลมากกก ขอบคุณในคำว่า ” หมอสู้ พี่ก่ะสู้ ”

ที่ร่วมสู้ด้วยกัน พี่ขวัญ พี่แนน พี่กวาง พี่อุ้ม พี่แหวว พี่เดียร์ พี่ต่อง พี่อ้อม ขณะที่ข้างนอก บางรพ.วุ่นวายมากกับการไม่พอใจของคนไข้ ณ ห้องตรวจของฉัน แม่คนเดิมเพิ่มเติมคือรอยยิ้ม และความอวบขึ้น

” หนูขอยกลูกให้หมอ ไม่ต้องส่งเสียค่าเลี้ยงดู ไม่ต้องให้นม บอกว่าหมอคือผู้ให้ลูกมีชีวิตต่อ แมงเนี่ยหรอ ไม่นะ อย่าดราม่า หมอน้ำตาจะไหล ไม่รู้จะพูดยังไง ความรู้สึกเหมือนคนแก่ที่ได้หลาน ห้ะ พูดย าก ปลื้มมาก โอเคค ยังไงก็ต้องมาตามนัดทุกครั้งนะ ถือว่าแม่คนนี้ขอ 555 ( พูดแล้วรู้สึกแก่ )

ความพย าย ามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น เอาจริงก็ไม่คิดเลยว่าเด็กที่น้ำหนักตัวน้อยกว่าน้ำสิงห์ขวดใหญ่ จะรอดได้ที่รพช.เล็กแห่งนี้ได้

แมงไม่รู้หรอกว่าคนข้างนอกมองพวกเราในฐานะบุคคลากรทางการแพทย์ยังไง

ทุกคนที่ดูถูกการทำงานของหมอ

คุณไม่รู้หรอกว่าพวกเราตั้งใจ ไหน

อย า กบอกว่าหมอและพย าบาลดีมีเยอะมาก

เยอะจนเราไม่ควรมาเหมารวม หรือตีค่าทุกอย่างว่ามันແย่ไปซะหมด

เป็นกำลังใจให้พี่น้องพย าบาลทุกคน

ฉันรักคนไข้อุ้มผาง ฉันรักพย าบาลทุกคนของฉัน

คนไข้ก็รักพวกเราเช่นกัน

บุญของหมอคนนี้เหมือนกันที่ได้เจอแต่คนไข้น่ารัก

หมอไม่รู้ ว่าสุดท้ายชีวิตจะต้องเดินทางไปสายไหน แต่ว่าคนไข้จี้ดจิ๋วนี้จะอยู่ในความภูมิใจของหมอตลอดไป

3 ดญ.พอแอ้คึ (ดอกไม้สวย ) ของหมอ

รักกันให้ทำปากจู๋

หลังจากนั้นได้มีชาวเน็ตเข้ามาแ ช ร์โพสต์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งชื่นชมหมอและพย าบาลที่ช่วยกันรั กษ าเด็กคนนี้ให้ปลอดภัย อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก Jiranat Hanprom