หนูน้อยยอ ดกตัญญู รับจ้างขนข้าวห มู เช้า เย็น แล กเงินวั นละ 50 บาท

หนูน้อยยอดกตัญญู รับจ้างขนข้าวห มู เช้า เย็น แลกเงินวันละ 50บาท

เมื่อไม่นานนี้รายการเอไอเอส คนเก่งหัวใจแกร่ง ได้เผยแพร่เ รื่ อ งราวของ น้องน้ำหวาน หรือ ด.ญ.ศจิกา รสชุ่ม สำหรับครอบครัวของน้องน้ำหวานนั้น จะรับจ้างเก็บเศษอาหารร้านค้าในอำเภอ เพื่อนำไปเลี้ยงห มู ให้กับเจ้าของฟาร์มห มู ที่รู้จักกัน โดยทุกเย็นหลังเลิกเรียน น้ำหวานจะช่วยหิ้วถังข้าวสาร ถังเศษอาหารนำขึ้นรถพ่วงข้าง เพื่อนำไปส่งที่ฟาร์มกับแม่ แม้ข้าวห มู อาจจะดูสกปรก อีกทั้งยังทำให้เสื้อผ้าเลอะเทอะเปรอะเปื้อน แต่เด็กสาวผู้ขยันขันแข็งคนนี้ก็ไม่เคยหวั่น

ภาพจาก คนเก่งหัว ใจ แกร่ง

น้องน้ำหวานเผยว่า ตนเองเต็มใจที่จะทำงานนี้ เพราะเงินทุกบาทที่หาได้สามารถนำไปใช้ในโรงเรียน และแบ่งเบางานหนักของแม่ได้อีกด้วย เนื่องจากถังข้าวแต่ละถัง มีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 10 ถึง 15 กิโลกรัม จะส่งผลต่อแขนของแม่ที่มีอาการชาอยู่แล้ว การที่ได้น้องน้ำหวานมาช่วย เป็นการแบ่งเบาภาระแม่ไปได้ในตัว ครอบครัวของน้องน้ำหวานได้เช่าบ้านหลังละ 1,500 บาท อยู่ด้วยกัน 5 ชีวิต พ่อรับจ้างเป็นช่างพ่นสีในอู่ซ่อมรถ

ครอบครัวของน้ำหวานนั้น มีน้องชายอายุ 6 ขวบ ส่วนพี่ชายอายุ 10 ขวบ จำเป็นต้องไปบวชเรียน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว พ่อแท้ ของน้องน้ำหวานแยกทางกับแม่ตอนน้องน้ำหวานอายุได้เพียง 5 ขวบ น้องน้ำหวานบอกว่า ตัวเองไม่ใช่ลูกของพ่อเลี้ยงแท้ ทำให้เธอพย าย ามดิ้นรนด้วยตนเองให้ได้มากที่สุด ยิ่งในสถานการณ์แบ บนี้ งานรับจ้างไม่ค่อยแน่นอน บางครั้งก็ไม่มีงานรับจ้างเข้ามาเลย

ภาพจาก คนเก่งหัว ใจ แกร่ง

ภาพจาก คนเก่งหัว ใจ แกร่ง

หลาย ครั้ง แม่กับน้ำหวานจึงต้องไปขอรับอาหารกล่องจากที่ว่าการอำเภอจอมบึง ที่จะมีคนนำมาแจกวันละ 1 กล่อง แต่ละวันจะมีข้าวแจกให้กับคนในอำเภอจอมบึงวันละ 300 กล่อง นอกจากที่น้องน้ำหวาน กับแม่จะช่วยรับส่งอาหารห มู แล้วในช่วงปิดเทอม แม่และน้องน้ำหวานยังรับจ้างขายข้าวแกงที่ร้านค้าในมหาวิทย าลัยราชภัฏ ห มู ่บ้านจอมบึง จังหวัดราชบุรี แต่ทำได้ไม่นาน ทางมหาวิทย าลัยก็สั่งปิด ทำให้ไม่มีนักศึกษา ร้านค้าจึงต้องปิดตัวลง สองแม่ลูกจึงต้องหยุดงานนี้ไปด้วยเช่นกัน

ภาพจาก คนเก่งหัว ใจ แกร่ง

บางวันก็ออกรับจ้างทำงานก่อสร้าง แต่ก็ไม่แน่นอน ตอนนี้อาศัยหาผักเก็บมาทำกับข้าวเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย และได้ค่าที่ทางอำเภอแจกประทังชีวิต ในอนาคตน้องน้ำหวานมีความฝันอย า กเป็นครู เพื่อที่จะได้เป็นที่ปรึกษาให้กับเด็ก ที่เดือดร้อนต่อไป

คลิป

ที่มา คนเก่งหัว ใจ แกร่ง